Đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

- Hiện đang là “thời điểm vàng” để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông trọng điểm. Vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, địa hình, những nhà thầu, đơn vị thi công, đội ngũ kỹ sư, lao động đang tích cực đẩy nhanh tiến độ các công trình, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch trong năm nay.

Vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, giai đoạn 1 đoạn của tỉnh Tuyên Quang, có tổng chiều dài 77 km, điểm đầu tại nút giao đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với QL.2D, thuộc địa phận xã Nhữ Khê (Yên Sơn), điểm cuối tại Km77+00, khớp nối với Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang, với tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng. Đến nay, đã thực hiện bàn giao cọc giải phóng mặt bằng được 69,7/69,7 km. Đồng thời thực hiện kiểm kê, kiểm đếm đối với 100% hộ; tổ chức họp xét bồi thường đối với 2.511/2.558 hộ, cá nhân, tổ chức; có 2.123 hộ đã nhận tiền đền bù. Công tác giải ngân các gói thầu, thi công mặt bằng, cầu giao thông trên tuyến đường, di dời hạ tầng kỹ thuật trên tuyến cao tốc đi qua, xây dựng các khu tái định cư cho người dân... cũng đang được tỉnh Tuyên Quang đôn đốc các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện.

Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua xã Chân Sơn (Yên Sơn) đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Tuy nhiên, thời gian qua việc thi công tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, giai đoạn 1 đoạn của tỉnh Tuyên Quang gặp thời tiết bất lợi, mưa to kéo dài đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ngập lụt tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, một số đường công vụ bị lũ cuốn trôi, sạt lở dẫn tới không tổ chức thi công đào, đắp nền đường, vận chuyển bê tông để phục vụ thi công cầu, cống, hầm chui dân sinh, mực nước dâng cao các trụ dưới nước không thể thi công được, toàn tuyến bị ngừng trệ thi công đây là nguyên nhân chính bất khả kháng dẫn tới khối lượng hoàn thành thấp, tiến độ thi công chậm. Ngoài ra, hiện nay trên toàn tuyến còn có một số đoạn tuyến, vị trí điểm nghẽn thi công do vướng mắc GPMB cần phải giải quyết, gồm: Đất của các Lâm trường đang quản lý; đất của các hộ gia đình có liên quan đến đất của các Lâm trường; đất lúa vượt hạn mức đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng sang mục đích phi nông nghiệp...

Dự án xây dựng đường từ Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có tổng diện tích đất thu hồi là 20,10 ha của 209 hộ gia đình, cá nhân. Đến nay, đã hoàn thành công tác kiểm kê diện tích đất và tài sản trên đất. Trong đó có diện tích chưa GPMB là 0,6 ha/14 hộ gia đình với tổng số tiền chưa chi trả là 6,47 tỷ đồng. Nguyên nhân do trong phạm vi thu hồi đất xây dựng công trình, có 12 hộ thuộc trường hợp được giao đất tái định cư với 12 lô đất, đến nay chưa có mặt bằng giao đất cho các hộ gia đình và chưa nhận do chưa nhất trí với chính sách, đơn giá bồi thường (trong đó có 7 hộ thuộc trường hợp phải tái định cư). Hiện thành phố đang tiếp tục vận động nhân dân thực hiện GPMB.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra. 

Tranh thủ đẩy nhanh tiến độ

Tại gói thầu 19, xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua địa bàn xã Chân Sơn (Yên Sơn) do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng thi công đang rộn rã tiếng máy xúc, máy lu. Ông Vũ Ngọc Oanh, Chỉ huy trưởng công trường Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, thời gian vừa qua, mất khoảng 5 tháng bị ảnh hưởng bởi mưa và lũ khiến nhà thầu không thể thi công. Tranh thủ thời tiết những tháng này đang thuận lợi, đơn vị đã huy động 84 đầu máy xúc, máy ủi, xe tải, cùng hơn 100 công nhân làm 3 ca, 4 kíp với không khí lao động đang diễn ra khẩn trương. Nhận được mặt bằng đến đâu, đơn vị tập trung thi công dứt điểm ngay đến đó. Hiện đơn vị đang tích cực san ủi mặt bằng, đào đắp nền đường, thi công các hạng mục công trình thoát nước, đúc cấu kiện và làm các công việc liên quan đến bê tông như hầm chui, cống hộp... Đơn vị phấn đấu đến hết tháng 12 sẽ xong hệ thống thoát nước toàn tuyến, đồng thời xong phần nền đường, hầm chui dân sinh.

Tuyến đường tránh thị trấn Sơn Dương có chiều dài hơn 4 km và xây dựng cầu bắc qua sông Phó Đáy dài hơn 127m bắt đầu từ Km 183, Quốc lộ 37 đi qua tổ dân phố Tân Kỳ, đến Km 188, Quốc lộ 37, tổ dân phố Đăng Châu, thị trấn Sơn Dương, với tổng mức đầu tư dự án trên 329 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách trung ương và địa phương do Sở Giao thông và  Vận tải làm chủ đầu tư. Dự án sau khi hoàn thành sẽ tránh ùn tắc cho người và phương tiện khi đi qua địa phận thị trấn Sơn Dương và mở ra trục phát triển đô thị mới cho huyện Sơn Dương.

Anh Ma Văn Đức, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty TNHH 27/7 (Sơn Dương) cho biết, để đẩy nhanh tiến độ công trình, công ty đang tập trung nhân lực, máy móc hoàn thiện thảm mặt đường và vỉa hè, tuy nhiên trong quá trình thi công phát sinh khoảng 400 m vướng phải đá so với hồ sơ thiết kế, công ty đang huy động thêm máy khoan, máy cắt nhằm phấn đấu hoàn thành trong tháng 10 này.

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đang được thực hiện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với các địa phương có công trình, dự án cùng nhà thầu thi công tập trung huy động máy móc, công nhân thực hiện hoàn thành các hạng mục công trình, dự án theo đúng kế hoạch.

Đồng chí Bùi Công Phượng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết: Để cụ thể hóa phát động đợt thi đua hoàn thành Dự án xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”, Ban đang tích cực phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND huyện Yên Sơn, Hàm Yên, thành phố Tuyên Quang tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu của dự án.

Với tinh thần làm việc nào dứt điểm việc đó, không để kéo dài, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan, tiếp tục chủ động tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, đóng góp vào mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch trong năm 2024.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục